LỊCH SỬ VỀ BILLBOARD 2

Bảng quảng cáo đa mục tiêu

Một vài billboard ra đời không nhằm mục đích quảng cáo nhưng có thể đóng vai trò đa mục tiêu. Vì các bảng quảng cáo đó có thể tích hợp giữa chức năng quảng cáo chính, kết hợp ăng ten viễn thông và chiếu sáng công cộng.

Thông thường cấu trúc có một cột thép với mặt bích khớp nối trên các quảng cáo trên trang bị có thể chứa anten viễn thông. Các dây điện chiếu sáng và các ăng ten được đặt bên trong hệ thống.

Một dạng khác của bảng quảng cáo

Các loại biển quảng cáo khác là các biểu ngữ, băng rôn, hình ảnh được gắn vào mặt sau của chiếc xe đạp hoặc các biển quảng cáo di động. Bảng quảng cáo động có thể hiển thị 3 thông điệp khác nhau, ngoài ra còn có bảng quảng cáo 3 chiều.

Sự thay thế của bảng quảng cáo

Một số biển quảng cáo nổi bật nhất thường được đặt trên đường cao tốc, bởi vì bảng quảng cáo lúc này mới có thể thu hút sự chú ý của họ.

Một con số thống kế khủng đã cho thấy sự thay thế đáng ngạc nhiên của bảng quảng cáo từ năm 1991 đã có 450.000 bảng quảng cáo trên đường cao tốc Mỹ.

Tại châu Âu biển quảng cáo là một thành phần chính và nguồn thu nhập trong các khái niệm đồ đường phố đô thị.

Một bảng quảng cáo thú vị độc nhất nằm trên đường cao tốc là quảng cáo dao cạo râu của Myanmar giữa năm 1925 - 1963, trong đó có 4 - 5 thông điệp trong 1 dấu hiệu, giữ sự thu hút dành cho người đọc khi hứa hẹn sẽ có kết quả ở phần cuối. Sự nổi tiếng của biển quảng cáo này được chứng minh khi hàng loạt câu nói được lưu trữ trong viện bảo tàng:

  • Shaving brushes
  • You'll soon see 'em
  • On a shelf
  • In some museum
  • Burma-Shave

Bảng quảng cáo nhiều chữ đã không còn được trưng dụng và dần đi vào quên lãng. Điển hình là quảng cáo cho các NCAA mô tả một cầu thủ nhằm sút bóng vào lưới, cách đó 82 mét là một cái lưới. Một ví dụ khác là rất nhiều các bảng quảng cáo quảng cáo thu hút bên đường South of the Border gần Dillon, SC, dọc theo I-95 ở nhiều bang.

Nhiều thành phố có mật độ dân cư dày đặc, quảng trường có nhiều người đi bộ là một ví dụ điển hình về việc các bảng quảng cáo dần ít kí tự. Lý do bởi vì, nhiều bảng quảng cáo mọc san sát nhau nên một số billboard sẽ chọn cách kết hợp với các tòa nhà cao tầng để đưa biển quảng cáo lên cao, việc quá nhiều kí tự trên bảng quảng cáo lúc này sẽ không hề có lợi và cũng hoàn toàn vô dụng với người qua đường.


Những mối quan tâm về thị giác và con người

Khá là nhiều nhóm nghiên  cứu, trong đó có Scenic Mỹ đã đưa ra nhận định rằng bảng quảng cáo ngoài trời tồn tại chỉ làm mất mỹ quan đường phố, che chắn cảnh quan; một số bảng quảng cáo có đèn, phông chữ, màu sắc lòe loẹt sẽ làm ô nhiễm thị giác.

Một số khác lại cho rằng, bảng quảng cáo đóng góp tiêu cực đến tinh thần của nhiều người khi nó cố thúc đẩy động cơ mua hàng trong mỗi người và một số khác lại mang tính chất chính trị, phản động.


Mối quan tâm về an toàn đường bộ

Ở Mỹ, vào năm 1909, nhiều thành phố đã ban hành đạo luật chống treo các bảng quảng cáo nhưng đã va vấp nhiều khó khăn trong việc thi hành.

Vào năm 1971, Peter Wilson đã đấu tranh rằng các bảng quảng cáo về những cáo buộc rằng an toàn giao thông và mức độ mất tập trung của tài xế lái xe là do bảng quảng cáo. Tuy nhiên, vụ kiện suýt bị lật ngược lại do Tòa án cấm cả hình thức quảng cáo thương mại và phi thương mại.

Bảng quảng cáo gây ra tai nạn và những vấn đề giao thông là điều hoàn toàn không thể nào đúng bởi theo kết quả nghiên cứu của Đại học Bắc California cho thấy rằng: “Radio, bảng quảng cáo, điều khiển nhiệt độ không hề gây ra bất kỳ sự nhiễu loạn nào”.

Cuối cùng sự công bằng đã được trả lại vào năm 1950, các chuyên gia đã không hề tìm thấy mối liên hệ nào giữa các biển quảng cáo và các vụ tai nạn giao thông, tuy nhiên các cuộc nghiên cứu lai được chính Hiệp hội quảng cáo ngoài trời của Mỹ tài trợ cho nên lại vướng phải cáo buộc thiên vị.

ĐẾN LÚC BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI RA TAY…

Lúc này, cuộc chiến chưa ngã ngũ và Sở Giao Thông Vận Tải và các tai nạn không có sự tương quan dựa trên sự nghiên cứu rộng rãi dù nó đã va phải những đấu tranh cho thấy rằng những người tài xế sẽ chẳng bao giờ dám thừa nhận việc họ đã chểnh mảng trong khi lái xe. Kèm theo đó là những nghiên cứu cho thấy tỷ lệ tai nạn giao thông nơi các biển quảng cáo cao hơn là những nơi không có là vì nếu lái xe nhàm chán, đơn điệu sẽ khiến tài xế chỉ tập trung lái, còn nếu xuất hiện các biển quảng cáo thì khi nhìn vào đó, tài xế có xu hướng chạy vào hướng các biển quảng cáo.

Hiện giờ, về tính an toàn đường bộ và việc các biển quảng cáo mọc nhan nhản vẫn còn gây tranh cãi dù bảng quảng cáo đã được thoáng hơn xưa.

By: http://www.kimtuongad.vn